วันจันทร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2560

เบญจพงศ์ตะโก้เสวย...ตะโก้คำจิ๋ว - เทศกาลกินเจ ขนมไทย


เบญจพงศ์ตะโก้เสวย...ตะโก้คำจิ๋ว - เทศกาลกินเจ ขนมของว่างสูตรเจ


ขนมสูตรเจ โดย เบญจพงศ์ตะโก้เสวย(หัวหิน)

ภาพจาก Good LIFE

"เริ่มจากการที่มีคนมาสั่งซื้อเข้าไปถวายในวังก่อน จากนั้นก็มีคนจากในวังมาสั่งซื้อเอง ตอนที่รู้ว่าตะโก้ของเราได้เข้าวังดีใจมาก ถือเป็นความภาคภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิตเลย ตอนแรกก็เครียดว่าจะทำยังไงให้ท่านดี(ยิ้ม) เพราะเขาจะไม่ให้เย็บแม๊กซ์เลยนะ เราเลยต้องใช้ด้ายเย็บด้วยมือ แต่ก่อนสั่งที 3,000 ซึ่งเราเย็บไม่ไหว ส่วนมากจะเย็บให้ 300 นำขึ้นโต๊ะเสวย ส่วนอันอื่นก็เย็บแม๊กซ์ แต่พอช่วงหลังรู้วิธีแล้วก็เลยทำให้ 3,000 กว่าได้ เราก็ได้เป็นเมนูขึ้นโต๊ะเสวยมานานหลายปีแล้วนะ เขาก็จะสั่งเข้าทุกเดือน ประมาณเดือนละครั้งสองครั้ง ซึ่งเราก็ทำรสชาติเดิมที่เราเคยทำมาโดยตลอด"

ร้านเบญจพงศ์ ตะโก้เสวย  - คุณจริยา เบญจพงศ์ (เจ้าของร้าน)

วิธีทำอาหารเจ ตะโก้แห้วใบเตย...ขึ้นโต๊ะเสวย



กินเจเว้นกรรม ถวายเป็นพระราชกุศล

“เวลาปรุงตะโก้เข้าวังจะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งกับเราว่าใช้จำนวนเท่าไร และใช้สำหรับงานอะไร หากจะนำไปตั้งโต๊ะเสวยเจ้าหน้าที่จะระบุว่า ‘ขึ้นที่’ ก็เป็นอันรู้กัน โดยถ้าปรุงขึ้นที่ กระทงใบเตยต้องใช้ด้ายเย็บแทนลูกแม็กซ์ และไม่ใส่กลิ่นมะลิ ใช้เฉพาะกลิ่นและสีจากใบเตยเท่านั้น” คุณจริยายังกล่าวอีกว่า ตนรู้สึกปลาบปลื้มใจที่ขนมของตนได้มีโอกาสตั้งโต๊ะเสวยของในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้เป็นที่เคารพรักเทิดทูนและบูชาของเธออย่างยิ่ง

“สมัยก่อนเราทำงานเป็นกาชาดจิตอาสา จึงมีโอกาสรับเสด็จพระองค์ในวังไกลกังวล และอีกครั้งเมื่อปีก่อนได้รับเสด็จพระองค์ท่าน ไปยืนรอรับเสด็จในเวลากลางคืนตรงแยกไฟแดง ได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ดูแช่มชื่นทรงเบิกบานยิ่ง เราก็ดีใจ แต่พอรู้ข่าวว่าเสด็จสวรรคต เรารู้สึกเศร้ามาก นับจากวันนี้ไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่เราก็เก็บความทรงจำที่เคยรับเสด็จและปรุงขนมถวายพระองค์ท่านไว้อยู่ในใจ เพราะนั่นเป็นครั้งสำคัญในชีวิต เป็นเกียรติของวงศ์ตระกูล เป็นความภาคภูมิใจในฐานะที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ