วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ผัดฟักทอง(สูตรเจ) ทั้งสวยทั้งหวาน โดยแม่ยายมา - กินเจ อาหารเจ อาหารเพื่อสุขภาพ เมนูอาหารเจง่ายๆ


ผัดฟักทอง(สูตรเจ) - กินเจ อาหารเจ อาหารเพื่อสุขภาพ เมนูอาหารเจง่ายๆ 


เครดิตผัดฟักทอง(เจ) โดย คุณแม่ยายมา

     เรื่องธรรมดาที่พบเห็นทั่วๆไป บางครั้งก็สร้างแรงบันดาลใจให้เราได้อย่างคาดไม่ถึง เช่นเดียวกับการได้เข้าไปอ่านบล็อกของคุณดงละคอน ในเรื่องของการทำอาหารบ่อยๆ พร้อมกับจกเอาประโยชน์มาใช้อยู่หลายอย่าง เห็นชัดๆคือ เมนูอาหาร ที่เห็นปุ๊บ ต้องบอกตัวเองว่า "เย็นนี้ทำตามเลย ไม่ต้องคิดว่าจะกินอะไรให้ยาก"  เรียกว่านอกจากมีคนคิดแทนแล้ว ยังได้ฝึกฝีมือทดลองสูตรไปในตัว รวมไปถึงปรับสูตรให้เป็นอาหารเจที่แม่ยายมาฯต้องการ  ที่สำคัญอิ่มท้อง
       หลังสุด..วานนี้ บล็อกเกอร์ดงละคอน มีเมนูเรียบง่าย ผัดฟักทองใส่ไข่ มาแบ่งปัน แม่ยายมาฯมีฟักทอง ลูกเบ้อเริ่มพอดี เอาก็เอาน่ะ ผัดฟักทองเจกินดีกว่า เป็นการแนะนำ เมนูอาหารเจ ไว้สำหรับเทศกาลกินเจ ที่จะมาถึงอีกไม่กี่วันนี้

     กว่าจะมาเป็นผัดฟักทองได้สิ่งที่ต้องมี ก็ไม่พ้น ฟักทอง น้ำมันพืช น้ำเปล่า เกลือ ซอสเห็ดหอมสูตรเจ พริกชี้ฟ้าและใบโหระพา


      วันนี้งานยากอยู่ตรงผ่าฟักทองเลยค่ะ ฟักทองลูกโตมาก กว่าจะตัดออกมาเป็นชิ้นได้  กว่าจะปอกเปลือกได้ มันยากกว่าเด็ดผักบุ้งจริงๆ  จากนั้นก็เอามาหั่นชิ้นเตรียมผัด ปกติแม่ยายมาฯเคยหั่นชิ้นเล็กแบบซอยบางๆ เพื่อให้สุกง่าย แต่ที่เห็นของคุณดงละคอนทำ หั่นชิ้นใหญ่ ก็เลยขอลองบ้าง บอกแล้วไง ขอทดสอบสูตร หั่นเสร็จ ตกกะใจ ชิ้นมันใหญ่จริงๆ เวลากินต้องอ้าปากเกินงามแน่ๆเลย

     ทีนี้ก็หันไปล้างใบโหระพา  ล้างพริกหั่นแฉลบ ตัดถุงเต้าหูตรงรอยขีดที่เค้าทำไว้ให้ตัดนั่นแหละ ใช้แค่ส่วนบนนั้นพอ สำหรับคนเดียว

       พร้อมแล้วก็มาเริ่มทำตามที่จำเค้ามา
       อูเย..ใส่น้ำมันพืชไปหนึ่งช้อนกินข้าวก็พอแล้ว แม่ยายมาฯใช้กระทะเทฟลอน ไม่ต้องง้อน้ำมันมาก  กระทะร้อนแล้วก็ใส่ฟักทองลงไปเลย หลบน้ำมันที่กระเด็นนิดหน่อยพอเป็นพิธี พอน้ำมันที่กระเด็นสงบก็ใส่น้ำลงไปให้ท่วมฟักทอง ใส่เครื่องปรุง พวก ซอสเห็ดหอมสูตรเจ ซัก 2 ช้อนโต๊ะ เกลือนิดนึง แล้ว..ปิดฝาไว้เลย นัยว่า จะให้ฟักทองสุกทั่วถึงกันสุกเร็วด้วยเพราะการปิดฝาจะช่วยเก็บความร้อนให้ระอุกลับไปที่อาหารในกระทะ  แต่เสียดายมาก ที่แม่ยายมาฯไม่มีฝาปิดกระทะ ปากบานออกขนาดนั้น คงต้องใช้ฝาโอ่งน้ำสถานเดียว



     เราผ่านตรงนี้ไปพร้อมๆกับเวลาก็แล้วกันนะ สุดท้ายน้ำผัดฟักทองก็เริ่มงวดลง  ได้เวลาเอาเต้าหู้ลงกระทะ เอาตะหลิวกดให้เต้าหู้เละ ติ๊ต่างว่าเป็นไข่ กดได้ชิ้นเล็กๆแล้ว คนให้เข้ากับฟักทอง ใส่พริกชี้ฟ้าลงไป ผัดกลับไปมาแล้วสุดท้าย ใส่ใบโหระพา ปิดเตาไฟ เคล้าใบโหระพาให้เข้ากับทุกอย่าง แล้วตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกไทยป่น
เป็นอันว่าเสร็จ


     น่ากินด้วย อร่อยด้วย เวลากินอาหารที่ตัวเองทำทีไร อดไม่ได้ที่จะต้อง ชมตัวเอง ว่า คนอะไร ทำกับข้าวอร้อย อร่อย..ไม่ต้องตวง ไม่ต้องชั่ง ใส่กะๆ ไป ก็อร่อยทุกจาน  เก่งแบบนี้แม่ยายมาให้รางวัลตัวเองด้วยการกินหมดเกลี้ยงทุกครั้ง ครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่ไม่เหลือ ก็แหม..หน้าตาจี๊ดออกอย่างนี้  เหลืองผ่องอย่างกับสาวพม่าทาขมิ้น ทาปากแดง ทาตาเขียว ขยับชิมชิ้นไหนก็หวานกลมกล่อม แถมยังมีกลิ่นอโรมาจากใบโหระพาอีก แม่ยายมาฯหลงรักผัดฟักทอง เจจานนี้เข้าไปเต็มๆท้องทีเดียว

ทิป..
     ผัดฟักทองไม่ต้องใส่น้ำตาล เพราะมีความหวานอยู่ในตัวแล้ว ฟักทองชิ้นใหญ่ เมื่อสุกแล้วน่ารับประทานกว่าที่เคยซอยเป็นชิ้นบางๆ เพราะยังคงสภาพเป็นชิ้นสวยงามและนุ่มไม่ต่างจากเคย
     จานนี้ให้สารอาหารครบถ้วน ทั้ง โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรท วิตามิน ใยอาหาร นับเป็นอีกทางเลือกของผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ และ ขอจัดเนื้อหาเอนทรีนี้ เข้ากลุ่ม ไดอารี่ลองทำอาหาร

ใครคิดถึงถามหานัก ก็มาหากันซะดีดี..อย่าต้องให้ใช้กำลัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ