วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

หอยทอดเจ หอยทอด(สูตรเจ)...เจจานด่วน - อาหารเจ กินเจ เทศกาลกินเจ อาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำอาหารเจง่ายๆ

หอยทอดเจ หอยทอด(สูตรเจ) - อาหารเจ กินเจ เทศกาลกินเจ อาหารเพื่อสุขภาพ สอนทำอาหารเจง่ายๆ

เครดิตสูตรหอยทอดเจ โดย คุณแม่ยายมาฯ

     ใกล้เทศกาลกินเจแล้ว แม่ยายมาฯอยากรวบรวมเมนูอาหารเจที่เราสามารถทำเองง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก และแทบไม่รู้สึกเลยว่าเรามีขีดจำกัดในเรื่องการรับประทานอาหาร อย่างแรกที่อยากจะนำเสนอคือ หอยทอดเจ

     เรียกไปอย่างนั้นเองค่ะ ว่าหอยทอดความจริงมันเป็นเห็ดต่างหากแต่ก็พอจะทำให้นึกภาพออกว่าหน้าตาจานนี้จะเป็นอย่างไร ใช่ไหม พูดถึงตรงนี้เริ่มมีเสียงนกกาลอยลมมา ว่า จะกินเจยังต้องเอาไปเปรียบเทียบกับของคาว ยังมีกิเลสนี่หว่า..นกกาที่ว่านี่คือเสียงเพื่อนสนิทที่มักจะประชดประชันเรื่องเมนูอาหารเจของแม่ยายมาฯเสมอ อย่าไปสนใจเลย

     มาดูกันว่ากว่าจะเป็นหอยทอด(เจ) เราต้องมีส่วนผสมอะไรบ้าง หลักๆที่ต้องมีก็คือ น้ำมันสำหรับทอด แป้ง ถั่วงอก ผักชี เห็ด น้ำเปล่า


    นี่เลยค่ะ มีเห็ดเป็นนางเอก แม่ยายมาใช้เห็ดนางฟ้า แต่อาจใช้เป็นเห็ดฟางลูกย่อมๆ ผ่าครึ่งหรือใช้เห็ดเป๋าฮื้อก็ได้ ซึ่งสองชนิดหลังจะทำให้ชิ้นเห็ดมีหน้าตาคล้ายหอยแมลงภู่มาก ถัดมาก็เป็นสาหร่าย อันนี้เอาไว้เพิ่มสีดำๆปะปนไปทำให้เห็ดนางฟ้าคล้ายหอยแมลงภู่อีกนั่นแหละ แม่ยายมาใช้สาหร่ายแผ่นที่ไม่ได้ปรุงรส เอามาตัดเป็นชิ้นพอคำ ใครใคร่เอาสาหร่ายทะเลเป็นแผ่นมาแทนก็ได้ ไม่ผิดแต่ประการใด

     นอกจากนี้ก็มีผักชีไว้แต่งหน้าเพื่อความสวยงาม มีถั่วงอกสดไว้เคียงลดความเลี่ยน ถั่วงอกนี่แม่ยายมาซื้อมาไว้ในตู้เย็นสองวันแล้ว พบว่าสีไม่ขาวเท่าที่ต้องการก็เลยล้างน้ำทิ้งแล้วแช่น้ำบีบมะนาวใส่ 1 ซีก ถั่วงอกก็ขาวใสน่ารับประทานขึ้นมาทันที


    อีกอย่างที่ขาดไม่ได้ ก็คือแป้ง แม่ยายมาใช้แป้งข้าวเจ้า ผสมกับท้าวยายม่อมหรือถ้าไม่มีก็เปลี่ยนแป้งมันหรือแป้งข้าวโพดในสัดส่วน 1 : 1/4 และมีแอบเอาแป้งทอดกรอบใส่ลงไปอีก ¼ ส่วนเพื่อเพิ่มความกรอบ ถ้าจะให้ดีนะ ซื้อแป้งสำหรับทอดหอย(เจ)มาเลยค่ะ ง่ายกว่ากันเยอะแถมเมื่อสุกแล้วแป้งข้างในจะใสและยืดๆ อีกด้วย

วิธีทำ หอยทอด(สูตรเจ) เครดิตโดย คุณแม่ยายมา


ส่วนของผักล้างให้สะอาด เห็ดหั่นเป็นชิ้นขนาดตามความพอใจ ผักชีหั่นท่อนล้างไว้โรยหน้า

ผสมแป้งทั้งหมดกับน้ำเปล่าหนึ่งส่วนคนให้เท่ากัน แล้วใส่เห็ดและสาหร่าย


แค่นี้เราก็เตรียมทอดได้ ใส่น้ำมันลงในกระทะแบน พอประมาณ

วันนี้ แม่ยายมาฯใช้มาการีนแทนน้ำมันค่ะ อยากให้มีสีเหลืองเหมือนเราใส่ไข่ ( หมายเหตุ มาการีน คือ เนยเทียมที่ทำมาจากพืช )


พอกระทะร้อนได้ที่ ใส่แป้งที่ผสมลงไปเกลี่ยให้แผ่ออกพอแป้งเริ่มเซ็ทตัวไม่ไหลออกให้หรี่ไฟลงเล็กน้อยแล้วรอให้เกรียมตามความชอบ


นี่ไงสุกแล้ว แม่ยายมาฯชอบกินกรอบๆ ก็เลยใช้ตะหลิวฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ พอทอดเกรียมได้ที่ก็ตักใส่จาน












จากนั้นใส่ถั่วงอกทั้งหมดและผักชีเล็กน้อยลงไปผัดพอสะดุ้งกระทะ แล้วตักวางข้างๆเห็ดที่ทอดเสร็จ แต่งหน้าด้วยผักชี รับประทานร้อนๆ คู่กับซอสพริกสูตรเจ

เป็นอาหารเจจานเดียว มื้อเบาๆ กินง่าย ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ที่อยากชวนให้ลองทำรับประทานค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ