วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ลาบเจ...โปรตีนเกษตร (สูตรอาหารเจ) - กินเจ เทศกาลกินเจ

ลาบสูตรเจ (สูตรอาหารเจ) - กินเจ เทศกาลกินเจ

เครดิตเมนูอาหารเจ โดย ครัวหมูหมู


อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้วค่ะ  เมนูเจสำเร็จรูปตามท้องตลาด ก็หนีไม่พ้น เมนูทอด เช่น เผือกทอด เต้าหู้ทอด ไชเท้าทอด ฯ เมนูต้ม เช่น กระเพาะปลาเจ พะโล้เจ จับฉ่าย กะหล่ำปลี ฯ  หรือเมนูผัด เช่น ผัดผักรวมมิตร ผัดพริกขิงเจ ผัดขิงอ่อนเจ ผัดหมี่ซั่ว ฯ

เมนูที่ยกตัวอย่างมานี้ ส่วนใหญ่ แม่ค้าจะใช้น้ำมันเยอะๆ เพื่อให้อาหารดูน่ารับประทาน และเพื่อให้ทานได้คล่องคอ แต่น้ำมันที่แม่ค้าพ่อค้าใช้ เราก็ทราบกันดีอยู่ว่า เขาต้องใช้น้ำมันที่มีราคาถูก และใช้ซ้ำบ่อยๆ เพื่อให้เขาได้กำไรมากที่สุดค่ะ

ดังนั้นถ้ามีเวลาว่าง เราควรทำอาหารเจทานเอง เพื่อดีต่อสุขภาพของเราและคนข้างตัวค่ะ อย่างที่บ้านจะทำอาหารเจ 1 หม้อใหญ่ๆ แล้วเก็บใส่กล่องเล็กๆ สำหรับทาน 1 มื้อ  ที่บ้านจะเน้นไปทาง จับฉ่าย ต้มกะหล่ำปลี และเพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อในการทานเจ  หรืออีกนัยหนึ่งคือ ยังมีกิเลสอยู่บ้าง เราก็สรรหาเมนูเจแก้เลี่ยนมาทำเสริมแต่ละมื้อค่ะ เช่น...

ลาบสูตรเจ(เมนูอาหารเจ)

วัตถุดิบที่ต้องเตรียมสำหรับทำอาหารเจ ลาบสูตรเจ

โปรตีนเกษตร นำมาแช่น้ำให้นิ่มค่ะ หรือใครจะใช้เต้าหู้แข็งก็ได้ค่ะ นำมาลวกหรือทอด แล้วเอามาขยำๆแบบหยาบๆ




เห็ดหูหนูขาวแห้ง แช่น้ำให้นิ่มเช่นกันค่ะ และซอยเป็นเส้นๆไว้


เห็ดหูหนูดำสด ล้างและซอยเป็นเส้นๆไว้ค่ะ ใครมีแบบแห้งก็ใช้ได้ค่ะ แต่นำมาแช่ให้นิ่มเหมือนกัน


ส้มจี๊ด แทนมะนาว เพราะที่บ้านต้นส้มจี๊ดดกมากค่ะ เก็บมาปรุงอาหารซะเลย ไม่หอมเหมือนมะนาว แต่เปรี้ยวใช้ได้ค่ะ

ผักชีฝรั่ง และใบสะระแหน่



พริกป่น และข้าวคั่วค่ะ



ทุกอย่างพร้อม เริ่มลงมือกันเลยค่ะ
เราใช้น้ำซุปผักต้ม มาต้มโปรตีนเกษตรค่ะ



ต้มจนเดือดทั่วเลยนะคะ


และตามด้วยเห็ดหูหนูดำ และเห็ดหูหนูขาวค่ะ




คนให้เดือดทั่วๆค่ะ เพราะอากาศร้อนๆแบบนี้ ถ้าอาหารไม่เดือดดี ท้องเสียได้ง่ายๆเลย

เสร็จแล้วปิดไฟ ปรุงรสด้วยเกลือ เราใช้น้ำซุปผักที่หวานอยุ่แล้ว เราจะไม่ใส่น้ำตาลแล้วค่ะ
แต่ใครที่ไม่ชอบใส่น้ำตาล จะใส่เป็นผงอูมามิก็ไม่ว่ากันค่ะ เพราะอาหารสำเร็จรูปที่ขายๆเขาก็ใช้กัน เราแอบใช้นิดนึงก้ไม่เป็นไร เพราะปริมาณที่เราใช้น้อยกว่าเขาแน่ๆ

คลุกให้เกลือละลายแล้วตามด้วยน้ำส้มจี๊ดค่ะ


ข้าวคั่ว และพริกป่น




คลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ ลองชิมดูขาดรสไหนก็ปรุงเพิ่มกันไปค่ะ

แล้วตามด้วยผักชีฝรั่งปิดท้ายค่ะ


เสร็จแล้วตักใส่จาน เสริฟพร้อมแตงกวา และถั่วฝักยาว

ใครที่ใช้เต้าหู้ เราก็จะได้กลิ่นหอมๆของถั่วค่ะ อร่อยไปอีกแบบหนึ่ง จุ๊บๆ คราวหน้าเราจะทำเมนูทอดค่ะ เปาะเปี๊ยะญวนทอด อร่อยลืมอ้วนเลยค่ะ


ลาบสูตรเจ กินเจ อาหารเจ เทศกาลกินเจ 


 กินเจ อาหารเจ ลาบสูตรเจ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ