วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ก๋วยเตี๋ยวน้ำ(ไม่ข้น)สูตรเจ - กินเจ อาหารเจ


ก๋วยเตี๋ยวน้ำ(ไม่ข้น)สูตรเจ - กินเจ อาหารเจ เทศกาลกินเจ

เครดิตเมนูอาหารเจ โดย a pinky pig



ก่อนอื่นเราต้องทำเตรียมน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวกันก่อนนะคะ  แต่ที่บ้านจะทำน้ำซุปนี้ไว้ใช้หลายอย่างเลยค่ะ ทั้งกระเพาะปลาเจ ลาบเจ หรือเอามาซดตอนทานผัดหมี่เจแก้ติดคอค่ะ

โฉมหน้าของผักที่เราใช้ ผักอะไรที่หงานอร่อยเอามาทำน้ำซุปได้หมดเลยค่ะ เราไม่ชอบกลิ่นเซลารี่จึงไม่ใส่นะคะ


จัดการล้าง ปอก หั่น ทำความสะอาด




เอาทุกอย่างลงต้มค่ะ ใส่เกลือป่นเล็กน้อย ครั้งนี้เราตั้งใจเก็บผักที่ได้จากการต้มมาทานเล่น เพื่อให้ระบบขับถ่ายดี (เป็นคนถ่ายยาก) เราจึงทะยอยใส่ผักที่สุกยากลงก่อนค่ะ มีหัวผักกาด แครอด ข้าวโพดหวาน


หลังจากน้ำเดือดก็ตามด้วยฟักเขียว กะหล่ำปลี และ ผักกาดขาว ตามลำดับค่ะ คือใส่ 1 อย่าง รอจนน้ำเดือด ก็ใส่อีก 1 อย่างค่ะ




เมื่อน้ำเดือดเราหรี่ไฟให้อ่อน และต้มต่อไปประมาณ 30 นาทีค่ะ แล้วเราก็จะได้น้ำซุปหวานๆมาทำอาหารเจแล้วค่ะ

เมื่อน้ำซุปเสร็จแล้วเรามาเตรียมวัตถุดิบอื่นๆกันค่ะ เริ่มจาก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด สำหรับเพิ่มความหอมให้น้ำซุป


เต้าหู้


โปรตีนเกษตรแช่น้ำ




ฟองเต้าหู้ทอด



เห็ดหอมแห้งนำมาล้างและแช่น้ำไว้ค่ะ



เครื่องพะโล้  หรือใครจะใช้แบบสำเร็จก็ได้นะคะ แต่ระวังความหวานค่ะ เพราะน้ำซุปผักเราหวานอยู่แล้ว



ตั้งหม้อรินน้ำซุปผัก ประมาณ 2 ลิตร ตามด้วย ข่าตะไคร้ ใบมะกรูดค่ะ ต้มให้เดือดหอม และตักขึ้นค่ะ


จากนั้นตามด้วยเครื่องพะโล้


ตามด้วยโปรตีนเกษตรที่แช่น้ำแล้ว บีบน้ำออกให้แห้งด้วยนะคะ


เห็ดหอมแช่จนนิ่มแล้ว ใส่น้ำแช่เห็ดหอมลงไปด้วยค่ะ


จากนั้นมาปรุงรสน้ำก๋วยเตี๋ยวค่ะ แต่งสีด้วยซีอิ๊วหวาน 1 ทัพพี


ซอสถั่วเหลือง 1 ทัพพี


ซีอิ๊วขาว 1 ทัพพี


ใส่ฟองเต้าหู้และซอสเห็ดหอมอีก 1 ทัพพีค่ะ ใครอยากได้น้ำข้น ก็ใส่หัวกะทิค่ะ จะได้น้ำข้นๆแบบก๋วยเตี๋ยวเรือ


จากนั้นก็ใส่เต้าหู้ที่เราอยากทานลงไปค่ะ เต้าหู้ทอด เต้าหู้ไม่ทอด หรือจะใส่เป็นเห็ดสดก็ได้ค่ะ เช่น เห็ดฟาง เห็ดเออรินจิ เห็ดเข็มทอง เห็ดหูหนูขาว-ดำ



แล้วก็รอจนน้ำเดือด หรี่ไฟลง ต้มไฟอ่อนๆประมาณ 30 นาทีค่ะ ให้ทุกอย่างเข้าเนื้อ


เตรียมผักโรยก๋วยเตี๋ยวด้วย ผักชีฝรั่งบ้านเราค่ะ ปกติจะเด็ดมาเป็นใบๆ ใช้แค่ไหนเด็ดเท่านั้น เพราะมันจะแตกหน่อ แตกใบให้เราได้ใช้เรื่อยๆค่ะ ที่ถอนออกมาทั้งต้นคราวนี้ เพื่อจะให้ดูว่า เมื่อเราซื้อผักชีฝรั่งมาปรุงอาหาร เราจะทิ้งรากไป แต่ถ้าเราเอามาปลูกใหม่ ใบของผักชีจะงอกขึ้นมาให้เราได้ทานอีกค่ะ ไม่ต้องทิ้งนะคะ แต่..อย่าตัดจนสุดโคนใบนะคะ ให้เหลือขึ้นมาจากรากประมาณ 2 ซม.


ล้างเอาเศษดินออก และหั่นไว้ค่ะ




จัดการลวกเส้นหมี่ ถั่วงอก


ใส่เครื่อง ทานได้เลยค่ะ




รสชาติของก๋วยเตี๋ยว(สูตรเจ)นี้จะคล้ายๆกับก๋วยเตี๋ยวเรือ แต่น้ำไม่ข้นค่ะ  และเมนูนี้สามารถนำมาดัดแปลงเป็นก๋วยจั๊บเจได้ด้วย

ตอนนี้ถ้าเราไปตามซุปเปอร์มาร์เก็ต เราจะเริ่มเห็นอาหารเจมากมายที่สามารถนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการทำอาหารเจ เช่น หมี่กึงรูปร่างต่างๆ ซึ่งทำมาจากแป้งหมี่ เราอาจจะได้รสสัมผัสคล้ายโปรตีนเกษตร แต่มันทำจากแป้งจึงมีแต่คาร์โบไฮเดรต

เนื้อสัตว์เทียมรูปแบบต่างก็เช่นกัน สามารถนำมาปรุงอาหารได้ค่ะ แต่อย่าทานเยอะ เพราะสารปรุงแต่งต่างๆที่ใส่มามากมาย เพื่อให้ได้รสชาติที่ดี ให้คนทานเจทานได้ง่ายขึ้น


กินเจ เทศกาลกินเจ อาหารเจ ก๋วยเตี๋ยวสูตรเจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ