วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เต้าหู้รวน(เจ) ไม่เรรวน...ชวนอร่อย (สูตรเจ) - อาหารเจ กินเจ เมนูอาหารเจ สูตรทำอาหารเจ อาหารเพื่อสุขภาพ


เต้าหู้รวน(เจ) ไม่เรรวน...ชวนอร่อย - อาหารเจ กินเจ เมนูอาหารเจ สูตรทำอาหารเจ อาหารเพื่อสุขภาพ เทศกาลกินเจ

เครดิตสูตรอาหารเจ เมนูเต้าหู้รวนเจ โดย vegetarian-mystyle

     สูตร(อาหารเจ)นี้เป็นการทำให้เต้าหู้สามารถเก็บไว้ได้นานหลายวัน(ถ้าไม่ทานหมดซะก่อน) เหมาะสำหรับช่วงกินเจเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลาในการประกอบอาหารค่ะ
     "รวน" เป็นการแปรรูปอาหารอย่างหนึ่งโดยการเคี่ยวและคั่วให้แห้ง ปรุงรสให้ออกเค็มและหวานนิดหน่อย สามารถทานเป็นกับข้าวได้เลย หรือเอาไปประกอบเป็นเมนูอย่างอื่นได้ เช่นใส่ข้าวต้ม ผัดผัก ต้มจืด เป็นต้น ส่วนสูตรนี้เป็นการปรุงสำเร็จค่ะ ปรุงรสให้สามารถรับประทานเป็นกับข้าวได้เลย ใส่ขิงซอยและพริกไทยอ่อนสดช่วยชูรสและกลิ่นให้ชวนรับประทานมากขึ้น แถมมากด้วยคุณประโยชน์อีกต่างหาก

     ขิง รสหวานเผ็ดร้อน มีสรรพคุณ ขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด เจริญอากาศธาตุ สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ในทัศนะแพทย์แผนจีน เป็นทั้งยาสมุนไพรที่ใช้บ่อยและ เป็นทั้งอาหาร เครื่องปรุงรส ที่ต้องมีไว้ประจำครัวเรือน ขงจื๊อ ปราชญ์จีนสมัยชุนชิว (ค.ศ.๔๗๙-ค.ศ.๕๐๐) ได้เสนอว่า "อาหารทุกมื้อไม่ควรละเลยขิง" ท่านเชื่อว่าบรรดาผักต่างๆ ขิงมีคุณค่ามากที่สุด สามารถทำให้มีชีวิตชีวา ขจัดของเสียในร่างกาย ขงจื๊อเป็นคน มณฑลซานตุง ปัจจุบันที่เมืองไหลอู๋ของซานตุง มีโรงงานผลิตเหล้าขิง ที่มีชื่อ ซึ่งแสดงถึงความเชื่อของขงจื๊อได้รับการสืบทอดต่อกันมา

     พริกไทยอ่อน รสชาติดีแต่เผ็ดร้อนเช่นกัน มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยในการย่อยอาหาร และลดอาการปวดหัว ลดอาการปวดไขข้อ และยังใช้เป็นยารักษาโรคท้องร่วง อีกทั้งให้แคลเซียมที่ดีต่อกระดูกและฟันด้วยนะคะ


ส่วนผสมที่ใช้มีเต้าหู้แข็งสีขาว ต้มให้ฟูลอย


เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น ขยำให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผึ่งไว้ให้น้ำละเหยออกจากเต้าหู้ให้มากที่สุด หรือจะใช้วิธีลัดง่ายๆ คือนำเข้าไมโครเวฟ ประมาณ 8 นาที ก็จะย่นเวลาในการทำของเราได้มากโข ทั้งตอนผึ่งและตอนผัดด้วยค่ะ 


ทีนี้ก็ต้องเตรียมเม็ดพริกไทยอ่อนรูดเอาเฉพาะเม็ด พริกชี้ฟ้าแดงซอย และขิงซอย


เริ่มทำโดยผัดเต้าหู้ในกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันนิดหน่อย ปรุงรสด้วยเกลือป่นและซีอิ้วขาวในขั้นตอนนี้ ผัดจนแห้งค่ะ


เมื่อเต้าหู้เริ่มแห้งใส่ขิงซอย เม็ดพริกไทยอ่อน พริกชี้ฟ้าซอย และปรุงรสด้วยซีอิ้วดำ ซอสถั่วเหลือง และน้ำตาล ผัดให้ส่วนผสมเข้ากัน ชิมรสดู ได้ที่แล้วก็ผัดต่ออีกหน่อยกะว่าเต้าหู้แห้งและส่วนผสมทั้งหมดเขากันดี ก็ใช้ได้ค่ะ 



ปล่อยให้เย็นแล้วค่อยเก็บในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด นำเข้าตู้เย็นช่องธรรมดา เท่านี้ก็ได้มื้อเจไว้ทานได้หลายมื้อ หากเบื่อก็เอามาปรุงกับเมนูอื่นๆได้อีกนะคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ