วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผัดพริกแกงถั่วฝักยาว(สูตรเจ) - เทศกาลกินเจ กินเจ สูตรอาหารเจ

ผัดพริกแกงถั่วฝักยาว(สูตรเจ) - เทศกาลกินเจ กินเจ สูตรอาหารเจ เมนูอาหารเจง่ายๆ 

เครดิตเมนูอาหารเจ โดย ครัวเบนโตะ

ผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเจ ผัดพริกแกงเจ โปรตีนเกษตรผัดพริกแกง ไม่ว่าจะชื่ออะไร ก็อร่อยแบบเจ แบบไร้เนื้อสัตว์ และผักกลิ่นฉุนนะคะ เพราะวันนี้เป็นวันศุกร์ค่ะ เมนูของเราวันศุกร์แบบนี้ ถ้าไม่ใช่มังสวิรัติ ก็จะเป็นอาหารเจค่ะ และวันนี้จะขอแนะนำ วิธีทำผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเจ ง่ายๆ กันค่ะ

บางคนมองเห็นเมนู(อาหารเจ)นี้แล้วบอกว่ามันคือผัดพริกขิง ก็ไม่แปลกอะไรนะคะ เพราะหลายๆคนก็เรียกกันแบบนั้น แต่ขอบอกว่าเราเรียกถูกแล้วล่ะค่ะ มันคือผัดพริกแกงจริงๆ ไม่ใช่ผัดพริกขิง เพราะพริกแกงของเราไม่มีส่วนผสมของขิงเลยค่ะ ส่วนผัดพริกขิงจริงๆ ในสมัยก่อนมีค่ะ เพราะเค้าจะตำขิงผสมลงไปพริกแกง พริกผัดนี้ด้วย จึงทำให้ชื่อเมนูเป็นผัดพริกขิงค่ะ แต่มาในปัจจุบันนี้แล้ว ตามตลาดต่างๆ เรายังไม่เคยเจอเลยนะคะ พริกแกงที่มีขิงผสมมาแล้ว คงเป็นเพราะว่า ถ้าผสมขิงแล้วจะเก็บไว้ไม่ได้นาน เพราะเนื้อขิงมีน้ำเยอะค่ะ

เมนูผัดพริกแกง(เจ)ของเราวันนี้

สูตรทำข้าวกล่อง ผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเจ
ส่วนผสม/เครื่องปรุง

พริกแกงสูตรเจ 1  ช้อนโต๊ะ (ถ้าชอบเผ็ดเพิ่มได้ตามชอบค่ะ)
ถั่วฝักยาว 4 ฝัก
ใบมะกรูด 3 ใบ
โปรตีนเกษตร 1 ขีด
ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
น้ำตาล 1 ช้อนชา

ขั้นตอน/วิธีทำ ผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเจ


วิธีทำผัดพริกแกงใส่ถั่วฝักยาวเจ ทำได้ไม่ยากค่ะ วัตถุดิบมีเพียงไม่กี่อย่าง และใช้เวลาในการเตรียมน้อยมาก เราสามารถที่จะจัดการในตอนเช้าได้เลย เพียงแต่ผักที่เราต้องล้างให้สะอาดก่อนนำมาหั่นค่ะ ถ้าจะให้ดีควรแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูเล็กน้อย สัก 10 นาที ก่อนนำมาล้างด้วยน้ำเปล่าอีกครั้งค่ะ

โปรตีนเกษตร เมื่อแกะออกจากถุงจะแห้งมากๆ ค่ะ เราควรจะนำมาต้มในน้ำร้อนก่อน เพื่อให้โปรตีนเกษตรพองตัวได้ที่ เวลากินจะได้ไม่แข็ง หรือเหนียวเกินไปนะคะ จัดการตั้งหม้อ ใส่น้ำกะปริมาณให้ท่วมพอดีกับโปรตีนเกษตร ไม่ต้องมากเกินไป เพราะจะเดือดช้า และเปลืองแก๊สไปเปล่าๆนะคะ ตั้งหม้อเสร็จก็ใส่โปรตีนเกษตรลงไปเลยค่ะ เปิดไฟเบาๆ ให้โปรตีนเกษตรค่อยๆ เดือดนะคะ จะได้พองได้เต็มที่ค่ะ ก็พอดีเวลากับถั่วฝักยาวที่เราแช่น้ำไว้แหละค่ะ

นำถั่วฝักยาวมาหั่นเป็นท่อนตามความยาวที่ต้องการ แต่ขอแนะนำว่าสักประมาณ 1 1/2 นิ้วกำลังดีค่ะ จะได้ไม่กินยากลำบากจนเกินไป แต่ควรหั่นให้มีความยาวสม่ำเสมอ จะดูน่ากินนะคะ ส่วนใบมะกรูด เมื่อรูดเอาเส้นกลางใบออกแล้ว เราจะนำมาหั่นฝอยค่ะ หั่นให้เป็นเส้นเล็กๆ จะได้เคี้ยวได้ง่ายๆ หอมดีค่ะ แต่ถ้าใครไม่ชอบใบมะกรูด ก็ให้ใช้วิธีฉีกเอาค่ะ เวลากินจะได้แยกเอาใบมะกรูดออกได้ง่ายๆ แต่ถ้าจะไม่ใส่เลย ไม่ขอแนะนำนะคะ เพราะว่าผัดพริกแกงของเราจะไม่หอมค่ะ

ส่วนกระเทียม เราไม่ใส่นะคะ เนื่องจากเมนูวันนี้เป็นอาหารเจ จะไม่ใส่ผักที่มีกลิ่นฉุนนะคะ ให้เราตั้งกระทะบนเตา ติดไฟอุ่นให้กระทะร้อนเล็กน้อย ใส่น้ำมันลงไป รอให้ร้อน จากนั้นก็ใส่ถั่วฝักยาวลงไปค่ะ ผัดให้เปลี่ยนสีเล็กน้อย จึงใส่พริกแกงเผ็ดของเราลงไปค่ะ ที่เราไม่ใส่พริกแกงลงไปก่อน เพราะขณะที่กระทะและน้ำมันกำลังร้อนจัด ถ้าใส่พริกแกงลงไปก่อนอาจจะไหม้ และได้กลิ่นอื่นแทนที่จะได้กลิ่นผัดหอมๆนะคะ

ผัดวัตถุดิบให้เข้ากันดี จึงใส่โปรตีนเกษตร และใบมะกรูด ผัดต่อไปอีกสักพัก ก็ใส่น้ำลงไปเล็กน้อยค่ะ พอขลุกขลิก จะได้ไม่แห้งจนเกินไป แล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว และน้ำตาลเล็กน้อย ก็ผัดต่ออีกหน่อยให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี จึงปิดเตารอให้เย็นลงเล็กน้อย ก่อนจะตักใส่กล่องข้าวของคุณสามีนะคะ ง่ายๆเพียงเท่านี้ คุณสามีก็ได้ข้าวกล่องอร่อยๆ พกติดตัวไปรับประทานที่ออฟฟิศ ในมื้อกลางวันแล้วล่ะค่ะ สะอาด ปลอดภัย สุขภาพดีค่ะ

Tips & Tricks

-ใช้เต้าหู้ขาวแทนโปรตีนเกษตรก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่งค่ะ

-ผัดพริกแกง อร่อยแบบกรอบๆ ให้นำโปรตีนเกษตรที่แห้งอยู่ไปทอดค่ะ รอจนสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ ผัดถั่วฝักยาวกับพริกแกงด้วยไฟอ่อนๆจนสุกดี ใส่ใบมะกรูด ปรุงรสด้วยน้ำปลาและซีอิ๊วขาว จากนั้นนำโปรตีนเกษตรที่พักไว้ มาคลุกเคล้าให้เข้ากัน เมนูนี้ห้ามใส่น้ำค่ะ แทนที่จะกรอบจะกลายเป็นเหนียวแทนนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ