วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สอนทำ...เต้าหู้แผ่น ไว้ทานเอง (อาหารเจ)

สอนทำ...เต้าหู้แผ่น (อาหารเจ)
เมนูอาหารเจ โดย We go Vegan


เต้าหู้ เป็นอาหารจากถั่วเหลืองของกินที่ดูธรรมดาแต่มากด้วยประโยชน์ ให้คุณค่าของโปรตีนสูง คุณภาพดี และย่อยง่าย บางครั้งชาวจีนเรียกเต้าหู้ว่า “เนื้อไร้กระดูก”

โปรตีนในเต้าหู้และอาหารอื่นๆ จากถั่วเหลืองมีได้มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกายเท่านั้น การวิจัยพบว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองมีผลต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือด โดยช่วยลดคอเลสเตอรอลร้าย เพิ่มคอเลสเตอรอลดี ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยเฉพาะผู้มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง และยังมีวิตามิน แคลอรี่ต่ำ ไขมันน้อย จึงเหมาะสำหรับผู้ควบคุมน้ำหนัก มีไฟเบอร์น้อยจึงย่อยง่าย


นอกจากมีวิตามินและแร่ธาตุแล้ว ถั่วเหลืองยังมีสารบางตัวที่มีประโยชน์ในการป้องกันโรคมะเร็ง สารฟิโตเคมิคัล ที่มีมาในถั่วเหลือง ได้แก่ ไอโซฟลาวัน ช่วยต้านมะเร็งเต้านม มะเร็งสำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะอาหาร นอกจากนั้นไอโซฟลาวัน ยังทำหน้าที่เป็นเอสโตรเจน เพื่อช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในหญิงวัยหมดประจำเดือนได้


เต้าหู้ มีกำเนิดมากว่า 2,000 ปีในจีนแผ่นดินใหญ่ คนจีนบางกลุ่มถือว่าเต้าหู้เป็นอาหารที่มี คุณค่าสูงที่อยู่ในความธรรมดาสามัญ คนไทยเรียกเต้าหู้เพี้ยนมาจากภาษาจีนว่า 豆腐 อ่านว่า โตวฟู คนฮกเกี้ยนเรียกว่า ต้าวหู้ คนญี่ปุ่นเรียกกันว่า โทฟุ (tofu) คนอังกฤษเรียก bean curd หรือ บางครั้งก็เรียกทับศัพท์ว่า tofu เช่นกัน ส่วนชาวฝรั่งเศสเรียกว่า fromage de soja (ชีสถั่วเหลือง)




ส่วนผสม
  • ถั่วเหลืองซีก 250 กรัม 
  • เจียะกอ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
  • น้ำสะอาด 1.5 ลิตร

วิธีทำ เต้าหู้แผ่น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ