วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

น้ำสลัดข้าวกล้อง (สูตรเจ)


น้ำสลัดข้าวกล้อง (สูตรเจ)
เครดิตเมนูอาหารเจ โดย  ผศ.สุดาพร ทิมฤกษ์


เมื่อ “สุขภาพ” เป็นเรื่องที่ทุกคนในสังคมยุคนี้ต่างให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้น อาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่หลายๆคนต้องการ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลถือศีล กินเจ ที่ละเว้น “เนื้อสัตว์” แต่เมนูส่วนใหญ่โดยรวมล้วน ทำมาจากแป้ง ถั่ว เป็นหลัก เมื่อ “เปิบ” เข้าไปปริมาณมากนอกจากอาการ “อึดอัด” โรค “อ้วน” อาจตามมาในเร็ววัน

ฉะนั้น...เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ผศ.สุดาพร ทิมฤกษ์ ภาควิชาอาหารและโภชนาการ (อาหารไทย) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ (พระนครใต้) จึงคิดค้นสูตร “น้ำสลัดจากข้าว” ขึ้น

ผศ.สุดาพร บอกกับทีมงาน “ทำได้ ไม่จน” ว่า ที่ผ่านมาการทำน้ำสลัด ส่วนใหญ่สูตรจะเป็นของต่างประเทศ ส่วนผสมอย่างหนึ่งก็คือ “ไข่” ที่บางรายกินแล้วจะมีปัญหาเรื่อง คอเลสเทอรอล เกิดอาการแพ้ จึงคิดว่าน่าจะมีทางเลือก แล้วเริ่มคิดค้นหาสูตรขึ้น โจทย์ที่วางไว้คือ ต้องเป็นเมนูสุขภาพ คุณค่าทางโภชนาการสูง เข้ากับช่วงเทศกาลเจ ต้นทุนไม่สูง สิ่งสำคัญต้องมี “ข้าว” เป็นส่วนผสมหลักในการทำ จากนั้นจึงทดลองหาความหนืดความข้นทั้งใน ข้าวเหนียว ข้าวเจ้า กระทั่งมาลงตัวที่ ข้าวกล้องหอมมะลิต้มสุก


โดยขั้นตอนกรรมวิธีการทำ เริ่มแรกต้อง เตรียมส่วนผสมของน้ำสลัด ประกอบด้วย ข้าวกล้องหอมมะลิต้มสุก และ ข้าวต้มขาว อย่างละ 1 ถ้วยตวง น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 1 ถ้วยตวง น้ำมะนาว และ น้ำกระเจี๊ยบเข้มข้น การที่เลือกใช้ อาจารย์บอกว่า นอกจากสรรพคุณลดความดันโลหิต ความเหนียวข้นของเลือดให้ลดลง ช่วยรักษาโรคเส้นโลหิตแข็งเปราะได้ดี ละลายไขมันในเส้นเลือด...ขับปัสสาวะและยังช่วยทำให้อาหารย่อยง่าย อีกทั้งยังได้สีสันที่เป็นธรรมชาติให้น่าลิ้มลองแล้วยังเพิ่มรสเปรี้ยว กลิ่นหอมเฉพาะช่วยตัดกลิ่นน้ำมันมะกอก อย่างละ 1 ถ้วย มัสตาร์ด 3 ช้อนโต๊ะ พริกไทยป่น 2 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันสลัด (น้ำมันมะกอก) 1 ถ้วยตวง เครื่องบดไฟฟ้า





ส่วนขั้นตอนกรรมวิธีการทำ เริ่มจากทำน้ำปรุงก่อน โดยใช้น้ำตาลทราย มัสตาร์ด เกลือ พริกไทยป่น ใส่รวมกันในภาชนะที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากันตามด้วยน้ำมะนาวเพิ่มรสให้จัดจ้านตั้งพักไว้ จากนั้นนำข้าวกล้องหอมมะลิต้มสุกใส่ในเครื่อง เติมน้ำมันมะกอก 1/2 ส่วน ปั่นให้เข้ากัน ใส่น้ำมันมะกอกที่เหลือตาม เสร็จแล้วใส่น้ำปรุง ปั่นกระทั่งมีความหนืดเป็นอันเสร็จ ได้น้ำสลัดข้าวกล้อง

และสูตรน้ำกระเจี๊ยบ ขั้นตอนการทำน้ำปรุงจะใส่น้ำกระเจี๊ยบเพิ่ม ส่วนข้าวจะใช้ข้าวหอมมะลิต้ม (ขาว) แทน ซึ่งกรรมวิธีการทำจะเหมือนกัน เพียงแต่สูตรนี้จะไม่มีกลิ่นของน้ำมันมะกอก อีกทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก เพราะนอกจากสีสันที่สวยแล้ว ยังมีกลิ่นหอมของกระเจี๊ยบช่วยเรียกน้ำย่อยได้ชะงัด


.....................................................................................
กินเจ เทศกาลกินเจ เมนูอาหารเจง่ายๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ