วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

ลาบเห็ดฟาง(สูตรเจ)

ลาบเห็ดฟาง(สูตรเจ)
เครดิตเมนูอาหารเจ โดย บ้านน้อยดอทคอม


เมนูอาหารเจ วันนี้ที่บ้านน้อยจะมาแนะนำ ก็คือ"ลาบเจ"ค่ะ มาดูกันเลยจ้าว่าหน้าตาจะเป็นยังไง ที่แน่ๆไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ

อาหารเจ เป็นอะไรที่รู้ๆกันว่าไม่ต้องพึ่งเนื้อสัตว์ และลดไขมัน แต่ส่วนประกอบที่นำมาทำเลือกสิ่งที่ทดแทนและรสชาติที่ใกล้เคียง เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทานอาหารให้ได้อิ่มแบบอร่อยๆให้ลงตัว

บ้านน้อยเป็นคนหนึ่งที่ชอบทานผักเป็นชีวิตจิตใจ และอาหารเจก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ชอบ แต่ว่าก็หาทานยาก เพราะถ้าไม่อยู่ในแหล่งที่มีร้านทำขาย ก็จะหาทานยาก ครั้นจะทำเองก็คิดว่ายุ่งยาก ไม่รู้จะใส่อะไรยังไง

วันนี้บ้านน้อยได้ไปเที่ยวบ้านเพื่อนสาวที่ทานอาหารเจเป็นหลัก อาหารทุกมื้อจะเป็นอาหารเจ ทุกคาบ ขอบอกเลยว่าอร่อยทุกเมนู วันนี้ก็เลยเลือกเอาเมนูง่ายๆของอาหารเจมาแนะนำก็แล้วกันนะคะ "ลาบเจ" เมนูที่เราคุ้นเคย กันทุกครัวเรือน

ส่วนผสมอาหารเจ ลาบ(สูตรเจ)


  • เห็ดฟาง 1 กก.
  • เต้าหู้ถั่วเหลืองแบบสำเร็จ สัดส่วนเท่ากัน (มีจำหน่ายตามห้างต่างๆคะ)
  • ซีอิ้วขาวสูตรเจ
  • ข้าวคั่ว
  • น้ำมะนาว
  • พริกป่น
  • ผักชีใบเลื่อย,ผักชี
  • ใบมะกรูด

วิธีทำอาหารเจ ลาบ(สูตรเจ)


ล้างเห็ดฟางให้สะอาด แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นๆไม่ต้องบางมาก 

เต้าหู้ถั่วเหลือง นำมาหั่นเป็นชิ้นๆบางๆ


นำเห็ดฟางและเต้าหู้ที่หั่นไว้แล้ว นำไปรวนในกะทะให้เห็ดและเต้าหู้สุก ไม่ต้องใส่น้ำนะคะ เพราะน้ำของเห็ดจะออกมาอยู่แล้ว

เมื่อเห็ดและเต้าหู้สุกแล้ว ให้น้ำที่ออกมาจากเห็ดให้แห้งหน่อยๆก็ได้นะคะ จะได้ไม่แหยะ ปิดแก๊สก็ปรุงได้เลยคะ ใส่ซีอิ้วขาว อย่าพึ่งใส่เยอะนะคะ เดี๋ยวเค็มไปจะเอาคืนยาก ใส่ข้าวคั่ว,พริกป่น,น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน


ชิมรสชาติดูว่าอร่อยถูกปากเราหรือยัง เพิ่มเติมได้ตามใจเราเลยคะ ได้รสแล้ว ก็ใส่ผักชี,ผักชีใบเลื่อย,ใบมะกรูดหั่นฝอย คนให้ทั่ว เสร็จแล้วคะ "ลาบเจ" สุดเด็ด


ตักเสริฟ โรยหน้าด้วยสะระแหน่ให้หอมและสวยงาม ทานกับผักสดๆลูกโดดเผ็ดๆพอประมาณ ข้าวเหนียวร้อนๆ หรือใครชอบข้าวสวยก็ไม่ว่ากัน พริกสด ผักสด ปลอดสารยิ่งดีต่อสุขภาพของเราเองคะ 

อาหารเจไม่ได้จำเจอย่างที่คิดนะคะ ได้สุขภาพที่ดีและที่สำคัญไม่อ้วนอย่างที่บอกไว้นั่นแหละคะ บ้านของเพื่อนสาวที่ให้สูตรอาหารเจมาในวันนี้ บ้านน้อยอยากเล่าให้ฟังค่ะ หุ่นดีและสุขภาพดีทั้งบ้านเลยละคะ เข้าไปในบ้านแล้วเหมือนได้รับโอโซน อากาศบริสุทธิ์ยังไงยังงั้นเลยละคะ อาหารดี อารมณ์ดี สุขภาพดีๆ จะไปไหนเสีย ใช่ไม๊คะ 

ขอบคุณเจ้าของสูตร พี่ๆน้องๆ ร้านศรีสงครามวัสดุ ทุกคนนะคะ วันหลังมีโอกาสไปเยือนอีกแน่นอนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา เมนูอาหารเจ...อร่อยๆ คลิปสอนวิธีทำอาหารเจ...ง่ายๆ

บทความที่ได้รับความนิยม...เมนูอาหารเจ